Những sự thật thú vị về bào ngư tươi

Những sự thật thú vị về bào ngư tươi

Hình ảnh minh họa bào ngư tươi

Bào ngư tươi là một món ăn đắt đỏ nhưng vẫn được người giàu săn lùng tìm mua. Nó còn là vị thuốc độc đáo trong cả Đông và Tây y, giúp sáng mắt, trị ho và tăng cường sinh lực cho nam giới. Vậy bào ngư là gì? Bào ngư có tác dụng gì và cách chế biến bào ngư như thế nào? Hãy cùng Đệ Nhất khám phá những sự thật thú vị của loại thực phẩm quý hiếm này nhé.

Do có hình dạng giống cái tai, bào ngư còn được gọi là hải nhĩ. Ngoài ra, bào ngư còn được biết đến với các tên ốc khổng, cửu khổng, thạch quyết minh.

Hình ảnh minh họa bào ngư tươi

Bào ngư tươi là một món ăn đắt đỏ và thường được người giàu săn lùng tìm mua. 

Bào ngư sống ở ven biển và các vùng hải đảo, lúc còn nhỏ bám gần bờ nhưng càng lớn chúng càng di chuyển ra xa và sâu hơn ở đá ngầm dưới biển. Để bắt được bào ngư to , phải lặn sâu xuống biển, tách chúng ra khỏi những tảng đá ngầm. Thịt bào ngư là một khối cứng, giòn, có mùi vị thơm và rất bổ dưỡng.

Công dụng của bào ngư

Theo y lý Trung Quốc, bào ngư tươi tốt cho lục phủ ngũ tạng, da hồng hào tự nhiên, bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, tăng cường sinh lực cho nam nữ, giúp sáng mắt, trị ho, khó tiêu và đặc biệt giúp lấy lại sức khỏe cho người bệnh người lớn hay cơ thể bị suy nhược và rất tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ.

Tuy có lượng cholesterol khá cao, song bào ngư lại không gây ảnh hưởng cho người bị chứng cholesterol cao, do có sự cân bằng trong thành phần.

Đa số mọi người đều có thể ăn bào ngư, đặc biệt thích hợp hơn với những người mắc chứng tiểu đêm, khí huyết hư nhược, huyết áp không ổn định, tinh thần thiếu sự tập trung.

Nghiên cứu cho thấy, các chiết xuất hoạt chất sinh học từ thịt bào ngư có thể cải thiện khả năng miễn dịch mạnh mẽ, trong quá trình trao đổi chất có thể hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư, tỷ lệ ức chế có thể được cải thiện mà không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường của cơ thể, từ đó có tác dụng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể.

Người ta còn tìm thấy trong bào ngư tươi các hợp chất có tác dụng diệt khuẩn có tên là Paolin I và Paolin II. Cả hai đều có tính chịu nhiệt cao, 95 độ C trong vòng 45 phút. Trong đó, Paolin I là protein có phân tử lượng cao, từ 5.000 đến 10.000.

Một hợp chất khác của bào ngư cũng có tác dụng kháng khuẩn được gọi là “Phần C tan trong nước”. Kết hợp giữa Paolin I và “Phần C” có thể làm giảm tử vong ở chuột thí nghiệm bị nhiễm khuẩn Streptococcus pyogenes và Straphylococcus aureus kháng Penicillin. Còn kết hợp Paolin II và “Phần C” có thể ngăn ngăn được 99% số virus Polio và Influenza A trong các thử nghiệm trên tế bào thận khỉ. Đây là nguồn dinh dưỡng giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư.

Hình ảnh minh họa bào ngư tươi

Các chiết xuất hoạt chất sinh học từ thịt bào ngư có thể cải thiện khả năng miễn dịch mạnh mẽ.

Trong 100 g bào ngư chứa: chất đạm 17,05 g; đường (carbonhydrat) 5,89 g; chất béo 0,75 g; cholesterol 84,7 mg; các loại vitamin B1, B2, khoáng chất và nguyên tố vi lượng. Trong chất đạm cũng có đủ 19 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể ở lượng mức tương đối cao như Threonin 0,73 mg; Isoleucin 0,75 mg; Valin 0,7 mg; và axit glutamic 2,31 mg.

Bào ngư tươi có thể điều chỉnh huyết áp hai chiều, tức là có thể giảm huyết áp cho người bị cao, và tăng huyết áp cho người bị thấp. Bởi vì trong bào ngư có chức năng dưỡng âm, bình gan, cố thận, có thể điều chỉnh các tuyến thượng thận.

Ngoài ra, bào ngư có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, nhuận tràng, thông đường ruột, có thể điều trị chứng bệnh kinh nguyệt thất thường, đại tiện phân cứng hoặc táo bón và các bệnh khác.

Ngoài ra polysaccharide có tính chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự hủy hoại của các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa bệnh tật và giúp chống lão hóa. Hàm lượng acid amin dồi dào có trong bào ngư tươi là thực phẩm tốt cho sức khỏe giúp bồi bổ cơ thể và làm đẹp da.

Nhiều nghiên cứu cho thấy vỏ bào ngư có chứa canxi carbonat, magiê, sắt, silic, photphat và clorua. Vì vậy, Đông y thường dùng vỏ bào ngư để làm thuốc, được gọi là Thạch quyết minh, có vị mặn, tính hàn, tác động vào kinh mạch thuộc thận và can, giúp hạ hỏa, trị nhức đầu, chóng mặt, đỏ mắt..v.v…

Cách chọn bào ngư tươi

Bào ngư tròn đều, ở rìa có những hạt cơ nhỏ, mịn sát nhau, càng dày càng tốt, có mùi thơm nồng đặc biệt. Bào ngư không tốt là bào ngư hình không đều hoặc bị rạn nứt hay có những vết rách.

Bạn có thể tham khảo thêm chương trình ưu đãi các món Bào ngư tươi của nhà hàng Đệ Nhất tại đây.

Cách chế biến bào ngư tươi

Các món ăn ngon từ bào ngư nổi tiếng thế giới là món ăn vương giả dành cho vua chúa quý tộc. Bào ngư có thể ăn tươi hay phơi khô và biết cách kết hợp với các gia vị sẽ tạo nên những món ăn vô cùng hấp dẫn mà không loại hải sản nào sánh được.

Hình ảnh chương trình ưu đãi của nhà hàng Đệ Nhất

Nhà hàng Đệ Nhất hiện đang có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho các món ăn từ bào ngư tươi.

Phổ biến và được ưa thích nhất là 2 món: Bào ngư sốt dầu hào và Bào ngư sốt XO

Không chỉ là món ăn quý hiếm, tác dụng của bào ngư tươi cũng mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người. Với những chia sẻ vừa rồi, hy vọng bạn đã biết bào ngư là gì cũng như cách chế biến bào ngư thành các món ăn hợp vị. Nếu bạn muốn tìm một địa chỉ uy tín để thưởng thức bào ngư, ghé Đệ Nhất ngay nhé!

#uudaihapdan #khuyenmaithang11 #baongu #monanTrungHoa #nhahangDeNhat #nhahangmonanTrungHoachuanvi #thucdonTrungHoaphongphudadang
———————————————-
HỆ THỐNG NHÀ HÀNG ĐỆ NHẤT
? 12 Tràng Thi, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội
? 89 Lê Đức Thọ, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội
? Hotline: 0904.683.003 – 0938.978.888
? https://denhat.com.vn