8 trường phái văn hóa ẩm thực Trung Quốc căn bản

8 trường phái văn hóa ẩm thực Trung Quốc căn bản

8 Phong Cach

8 Phong Cach

Nghệ thuật ẩm thực Trung Quốc được xếp vào hạng bậc nhất bởi tính đa dạng và độc đáo của một quốc gia lớn thứ 4 thế giới. Sự hình thành của mỗi trường phái ẩm thực Trung Quốc không thể tách rời với việc nấu ăn đặc sắc và độc đáo. Vì nó cũng chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của vị trí địa lí, điều kiện khí hậu, tài nguyên hay thói quen ăn uống của người dân tại vùng miền đó.

Món ăn của Giang Tô, Chiết Giang có khác nào mỹ nhân; Giang Nam thanh tú; món ăn của Sơn Đông, An Huy là một trang nam nhi mộc mạc chất phác; món ăn của Quảng Đông, Phúc Kiến thì nhã nhặn như vị công tử phong lưu còn món ăn của Tứ Xuyên, Hồ Nam thì chẳng khác nào một vị danh sĩ tài ba.

1. Tuyệt tác ẩm thực Trung Quốc – Món ăn Sơn Đông

Gồm hai loại món ăn Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này: Vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật. Đặc sản Sơn Đông: ốc kho, cá chép chua ngọt.

A1

2. Văn hóa ẩm thực Trung Quốc trứ danh – Món ăn Tứ Xuyên

Gồm hai trường phái Thành Đô và Trùng Khánh. Đặc điểm của những món ăn Trung Hoa này: Lắm mùi vị và nồng đậm. Đặc sản Tứ Xuyên: vây cá kho khô, cua xào thơm cay, đậu phụ cay Tứ Xuyên.

3. Nghệ thuật ẩm thực Trung Quốc nổi bật – Món ăn Giang Tô

Gồm các món ăn của Dương Châu, Tô Châu và Nam Kinh. Đặc điểm: Nổi tiếng về các món hầm, ninh, tần. Chú trọng về món canh, bảo đảm nguyên chất nguyên vị. Món ăn có tiếng: món thịt và thịt cua hấp.

4. Văn hóa ẩm thực Chiết Giang

Gồm các món ăn Trung Hoa của Hàng Châu, Ninh Ba, Thiệu Hưng. Đặc điểm: món ăn tươi mềm, thanh đạm, không ngấy. Đặc sản: tôm nõn Long Tỉnh, cá chép Tây Hồ.

A2

5. Tuyệt tác văn hóa ẩm thực Trung Quốc – Món ăn Quảng Đông

Gồm ba trường phái Quảng Châu, Triều Châu và Đông Giang. Đặc điểm: Rất sành về các món chiên, rán, hầm. Khẩu vị thơm giòn và tươi. Món ăn có tiếng: Tam xà long hổ phượng, lợn quay.

6. Nghệ thuật đồ ăn Phúc Kiến nổi danh

Gồm các món ăn Phúc Châu, Tuyền Châu và Hạ Môn. Đặc điểm: Nguyên liệu chủ yếu là hải sản, chú trọng vị ngọt chua mặn thơm, màu đẹp vị tươi. Món ăn có tiếng: Kim phúc thọ, cá kho khô, Phật nhảy tường

A3

7. Văn hóa ẩm thực nổi tiếng – Món ăn Hồ Nam

Trường phái: Chú trọng thơm cay, tê cay, chua, cay và tươi. Món ăn có tiếng: kho vây cá.

8. Ẩm thực An Huy

Gồm các món ăn của miền nam An Huy, khu vực dọc sông Trường Giang và Hoàng Hà. Đặc điểm: Có sở trường về các món ninh, hầm và rất chú trọng về mặt dùng lửa.